Đặng lệ Quân

Đặng Lệ Quân 邓丽君 (Teresa Teng) là một ca sĩ hát dân ca và tình ca người Đài Loan.
Cha mẹ của cô vốn từ đại lục di cư sang Đài Loan sau cuộc nội chiến quốc cộng. Đặng Lệ Quân chào đời tại Đài Loan năm 1953. Năm 10 tuổi cô đoạt giải trong một kỳ thi hát của đài truyền hình; 15 tuổi, chính thức bước chân vào con đường âm nhạc với đĩa hát đầu tiên ngay lập tức được ưa chuộng tại Đài Loan.

Năm 1973, Đặng Lệ Quân sang hát ở Nhật, đoạt nhiều giải thưởng và trở thành nổi tiếng ở đây, sau đó bắt đầu đi trình diễn nhiều nơi, trong đó có Hongkong, Saigon.
Giọng hát của Đặng Lệ Quân chẳng những được yêu mến ở Đài Loan mà còn được đón nhận ở Hoa Luc. Lúc đầu, nhà cầm quyền lục địa cấm lưu hành các đĩa nhạc của Đặng Lệ Quân, cho rằng đó là dòng nhạc "tiểu tư sản". Một thời gian sau, sự ngăn cấm được hủy bỏ, Đặng Lệ Quân trở thành nổi tiếng không kém Đặng Tiểu Bình. Người dân thường nói với nhau: "ban ngày nghe Lão Đặng [thuyết chính trị], ban đêm nghe Tiểu Đặng [hát nhạc tình] ."
Đặng Lệ Quân mong muốn được về thăm quê cha, nhưng mong ước không thành sự thực vì cô đã vĩnh viễn ra đi năm 1995 trong sự bàng hoàng và thương tiếc của các người hâm mộ trên thế giới, trong lúc đang ở tột đỉnh danh vong. Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc đã quyết định tổ chức quốc táng cho người nữ ca sĩ được mệnh danh là đệ nhất danh ca của châu Á. Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc Lý Đăng Huy đã có mặt cùng hàng ngàn người dân Đài Bắc trước quan tài phủ quốc kỳ thanh thiên bạch nhật của cô.
Bài hát gắn liền với tên tuổi của Đặng Lệ Quân là bài Hà Nhật Quân Tái Lai 何日君再来  (Ngày nào chàng trở lại), một bài hát cũ có từ thập niên 1930 đã được Đặng Lệ Quân làm sống lại.

 

Thế nhưng đối với khán giả Việt Nam hâm mộ Đặng Lệ Quân, bài hát quen thuộc lại là bài Thiên Ngôn Vạn Ngữ 千言万语 (Ngàn lời hứa vạn câu thề...  trôi mau theo bóng mây ) trong phim Thái Vân Phi 彩雲飛 (Mây Hồng Trôi) được chiếu ở Saigon năm 1973/1974 với tên bằng tiếng Việt là Mùa Thu Lá Bay.

 

Bản nhạc này đã được nhạc sĩ (kiêm MC) Nam Lộc đặt lời Việt, cũng lấy tên là Mùa Thu Lá Bay, Kim Anh là ca sĩ trình bày lời Việt của  bài này hay nhất.


 

The Moon represents My Heart - Teresa Teng